Monday, September 9, 2013

หมวด 9 ข้อห้ามสำหรับกิจการวิทยุสมัครเล่น

หมวด 9
ข้อห้ามสำหรับกิจการวิทยุสมัครเล่น

หมวดนี้ว่ากันด้วยเรื่องข้อห้ามต่างๆ ซึ่งเมื่อเทียบข้อความแล้วก็จะเห็นพัฒนาการอะไรบางอย่าง จะขอเทียบเฉพาะที่มีความเปลี่ยนแปลงเท่านั้น

เก่า ใหม่
ใช้ถ้อยคำหยาบคายในการติดต่อสื่อสาร ใช้ถ้อยคำก้าวร้าว หยาบคาย หรือเป็นการดูหมิ่นในการติดต่อสื่อสาร
ส่งเสียงดนตรี รายการบันเทิง หรือรายการโฆษณาทุกประเภท ส่งเสียงดนตรี รายการบันเทิง หรือรายการโฆษณาเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจทุกประเภท

กรณีคำหยาบ ได้เพิ่มคำก้าวร้าว และดูหมิ่น เข้าไปด้วย

การส่งเสียงดนตรี รายการบันเทิง แต่เดิมทำไม่ได้เลย พอเป็นของใหม่มีระบุเข้าไปว่า "เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจทุกประเภท" หมายความว่าส่งเสียงดนตรี รายการบันเทิงได้ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ได้ทำเพื่อธุรกิจ เช่น วันนี้สบายใจ มาเปิดเพลงให้เพื่อนๆ ฟังในความถี่วิทยุ

ดูๆ ไปแล้วมันก็ไม่เข้าข่ายข้อห้าม และก็ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจแต่อย่างใด

มาดูว่าตัดข้อใดออกไปบ้าง ดูแล้วมีข้อเดียวคือ

"ไม่บันทึกการติดต่อสื่อสารในสมุดบันทึก (LOG BOOK)"

เพราะได้กำหนดไว้ในหมวดก่อนหน้านี้แล้วว่ากรณีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบจะต้องมีสมุดบันทึกการติดต่อสื่อสารให้ตรวจสอบ หากไม่มีผู้รับใบอนุญาตก็รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

ส่วนข้อหนึ่งที่มีประเด็นอยู่ ซึ่งมีอยู่ในทั้งของใหม่และของเก่าก็คือ

"ใช้ช่องสัญญาณในลักษณะยึดถือครอบครองเฉพาะกลุ่มบุคคล"

ประเด็นนี้ก็ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าความถี่ไม่ได้เป็นของใครผู้ใดผู้หนึ่ง หรือกลุ่มใด ชมรมใด สมาคมใด เท่านั้น แต่เป็นของทุกคน ส่วนใครที่ครอบครองไว้เฉพาะชมรมของตนเองก็คงต้องระวังข้อนี้ไว้ จะได้ไม่ผิดข้อห้ามของนักวิทยุสมัครเล่น

2 comments:

  1. ระหว่าง หมวดที่ ๙ และภาคผนวกที่ ๗ เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกัน โดย ภาคผนวกที่๗ คือ หลักเกณฑ์การพิจารณาโทษพนักงานวิทยุสมัครเล่น ข้อ ๒.๖ ส่งเสียงดนตรี รายการบันเทิง หรือรายการโฆษณาทุกประเภท <<==ไม่มีคำว่าเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจทุกประเภท ซึ่ง ตรงนี้ที่เขียนไม่เหมือนกับ หมวดที่ ๙ ส่วนหมวดที่ ๙ มีคำว่า "หรือรายการโฆษณาเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจทุกประเภท" จะตีความว่า ห้ามเฉพาะ รายการโฆษณาทางธุรกิจ เท่านั้นหรือเปล่า ส่วน วรรคแรกเรื่อง ส่งเสียงดนตรี และรายการบันเทิง จะเป็นธุรกิจหรือไม่ธุรกิจก็ห้ามทั้งนั้น ยกเว้น รายการโฆษณา เท่านั้น ที่ห้ามโฆษณาที่เป็นธุรกิจ สรุป การตีความอยู่ที่การเว้นวรรค หรือเปล่าครับ
    ...HS3LSE...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Note เอาไว้ครับ เอาไว้ไปเสนอให้แก้ไข "คำผิด" เพื่อให้ได้ความหมายที่ชัดเจน

      Delete