Wednesday, July 29, 2015

การใช้ Web Chat เพื่อช่วยการติดต่อของนักวิทยุสมัครเล่น

นักวิทยุสมัครเล่นที่นิยมชมชอบการติดต่อสื่อสารทางไกล มักจะเปิดเครื่องวิทยุแล้วเลือกความถี่ว่างๆ สักความถี่นึงแล้วกดคีย์เรียก "CQ DX" โดยหวังว่าจะมีการตอบกลับจากสถานีที่อยู่ไกลๆ โดยไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าจะมีใครตอบกลับมาหรือไม่ การติดต่อ DX แบบนี้เป็นการติดต่อแบบไม่มีการนัดหมายล่วงหน้ามาก่อน เป็นการสุ่มโดยอาศัยดวงอย่างเดียว ซึ่งมักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากเท่าไรนัก แต่ก็มีความสนุกตรงที่ได้เรียก "CQ DX" นี่แหละ และเพื่อเพิ่มโอกาสของความสำเร็จในการติดต่อกับสถานีไกลๆ ได้นั้น ก็จะมีวิธีการที่ง่ายที่สุดคือการนัดหมายวัน เวลา ความถี่และ Mode กันไว้ล่วงหน้าระหว่างสถานีต้นทางและปลายทาง แบบนี้เราจะเรียกว่าการติดต่อสื่อสารแบบ "Schedule" เรียกสั้นๆ ว่า "Sked" อ่านเป็นภาษาไทยว่า "สเก็ต" ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไรในการนัดหมายล่วงหน้า ถ้าเป็นสมัยก่อนๆ ก็จะใช้จดหมาย ไปรษณียบัตร มาในยุคใหม่หน่อยก็ใช้อีเมลล์ สำหรับในปัจจุบันเรามีอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัย มีเครื่องมือช่วยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น facebook LINE หรือโปรแกรม Chat ต่างๆ แต่ที่จะมาแนะนำในบทความนี้ก็คือการใช้ Web Chat

นักวิทยุสมัครเล่นมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลาเป็นอย่างดี ปัจจุบันเรามี Internet ความเร็วสูงมาก สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทั้งผ่านสายและไม่ผ่านสาย WiFi จะ 3G หรือ 4G เข้าถึงได้เกือบทุกซอกมุม จึงมีนักวิทยุได้สร้างเครื่องมือที่ชื่อว่า Web Chat ขึ้นมาเพื่อทำให้การนัดหมายของนักวิทยุสมัครเล่นทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น



Web Chat บางครั้งนักวิทยุสมัครเล่นเราจะเรียกว่า "Logger" หรือ "Web Logger" แต่ไม่มีหน้าที่ในการบันทึก Log เหมือน Log book แต่เป็น Web ที่สร้างขึ้นเพื่อให้นักวิทยุสมัครเล่นเข้ามาพูดคุย และเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รวบไปถึงนัด Sked กันที่ Chat ได้เลย Chat ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันที่หนึ่งคือ ON4KST Chat การเข้าใช้งานต้องเข้าไปที่ http://www.on4kst.com/chat/ ซึ่งการเข้าใช้งานได้นั้นจำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกของระบบเสียก่อน สามารถสมัครได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ที่ ON4KST Chat นั้นจะแยกเป็นห้องคุยต่างๆ หลายห้อง ตามแต่ความสนใจของแต่ละคน ตามลักษณะประเภคของการติดต่อที่แตกต่างกัน เพื่อลดความแออัดในที่เดียวกัน เช่นห้องคุยเรื่อง 144MHz ห้องคุยเรื่อง 50MHz เป็นต้น ซึ่งบางหัวข้อจะมีการแบ่งออกเป็นภูมิภาคตาม ITU อีกก็มี แต่การเข้าพูดคุยที่ ON4KST Chat นั้นจะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการคุยเท่านั้น เนื่องจากเป็นการใช้งานร่วมกันทั้งโลก ถ้าแต่ละคนไปใช้ภาษาท้องถิ่นก็จะเกิดการสับสนได้ จึงเหมาะที่จะเข้าไปหา Sked กับต่างประเทศ สำหรับคนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดี



สำหรับประเทศไทย ในการนัด Sked ไม่ว่าจะ Mode ใดๆ เช่น 144MHz ทั้ง FM SSB CW หรือจะ Digital Mode อื่นๆ การจะไปใช้ที่ ON4KST Chat อาจไม่สะดวกเพราะบางครั้งเราก็ต้องการใช้ภาษาไทย ติดต่อกันเอง ทางสมาคมวิทยุสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจึงได้จัดทำ Web Chat ลักษณะคล้ายๆกันขึ้นมา ที่ http://forum.rast.or.th/chat และเปิดให้ใช้งานกับนักวิทยุสมัครเล่นทั่วไปได้เข้าใช้งาน การใช้งานก็เพียงแต่สมัครเป็นสมาชิกของ RAST Forum ก่อนเท่านั้นด้วยสัญญาณเรียกขาน

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วจะมัวเรียก CQ แล้วไม่มีคนตอบอยู่ทำไม ทุกครั้งที่เราอยู่หน้าเครื่องวิทยุเราก็เข้ามาที่ Chat แล้วบอกเพื่อนว่าตอนนี้เรากำลัง CQ อยู่ที่ความถี่ใด หรือเข้ามานัดกันใน Chat ดีกว่า ไม่จำเป็นต้องเข้ามานัด Sked กันอย่างเดียว แต่เข้ามาคุยกัน ทักทายกันกับเพื่อนๆ ก็ได้ เพราะบางครั้งท่านที่อยู่ต่างจังหวัดไกลๆ จะหาคนคุยด้วยทางวิทยุก็ลำบากเหลือเกิน

73 Joe
HS2JFW

No comments:

Post a Comment