Wednesday, July 29, 2015

ข้อดีของการให้ลูกเรียนโรงเรียนที่มีคุณภาพขนาดเล็ก

ภาพจาก Youtube ข่าว Thai PBS : https://www.youtube.com/watch?v=mFB4Wp6o0Zs


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเป็นพ่อ-แม่ ย่อมต้องการให้ลูกเรียนโรงเรียนดีๆ ด้วยเหตุผลร้อยแปด และส่วนมากก็จะมองไปที่โรงเรียนชื่อดังขนาดใหญ่ มีนักเรียนเป็นพันๆ คน ก็เลยมองข้ามโรงเรียนดีๆ ขนาดกลางถึงเล็กไป ซึ่งการเป็นโรงเรียนไม่ใหญ่มากนั้น มีนักเรียนจำนวนไม่มาก ไม่ถึงพันคน ก็มีข้อดีที่ตรงข้ามกับโรงเรียนขนาดใหญ่อยู่หลายเรื่องด้วกัน

1. นักเรียนต่อห้องมีจำนวนไม่มาก ประมาณ 20-25 คนเท่านั้น รวมไปถึงจำนวนครูประจำชั้น 2-3 คนต่อห้อง ซึ่งอัตราส่วนแบบนี้หาไม่ได้ในโรงเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งจำนวนเด็กต่อครู แบบนี้ทำให้ครูสามารถเอาใจใส่เรื่องการเรียน การเล่น การทำกิจกรรมต่างๆ ของเด็กได้ทั่วถึง ครูจะรู้จักเด็ก รู้พฤติกรรมเด็ก และสามารถจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนได้ดี

2. จากจำนวนเด็กไม่มาก ทำให้ผู้ปกครองที่มารับ-ส่ง จะรู้จักกันทั้งหมด ลูกใคร หลานใคร มีอะไรก็หยิบยึ่นช่วยเหลือ ส่งเสริมกิจกรรมของเด็กๆ ได้อีกทางหนึ่ง นอกจากผู้ปกครอง พ่อ แม่ จะรู้จักกันแล้ว ครูประจำชั้นก็จะรู้จักผู้ปกครองทุกคนเป็นอย่างดี สามารถรายงานพฤติกรรม ผลการเรียน การทำกิจกรรมต่างๆ ของลูกๆ ให็กับพ่อแม่ เพื่อให้โรงเรียนและพ่อแม่ ช่วยกันส่งเสริมให้เด็กๆ มีพัฒนาการในการเรียน ทั้งที่บ้าน และที่โรงเรียน

3. พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่จำเป็นต้องไปรับ-ส่ง ลูกๆ ที่โรงเรียนโดยรถยนต์ส่วนตัวจะไม่พบกับการจราจรที่ติดขัดหน้าโรงเรียน แบบโรงเรียนขนาดใหญ่ การมารับ-ส่ง เด็กๆ กลายเป็นเรื่องสบายๆ ใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องหัวเสียกับรถติดหน้าโรงเรียน

คำถามตามมาอีกข้อคือ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าโรงเรียนไหนมีคุณภาพ เรื่องนี้คนเป็นพ่อเป็นแม่คงต้องทำการบ้านเยอะหน่อย เข้าไปดู เข้าไปสังเกต และที่ขาดไม่ได้เลยคือผลการประเมินโรงเรียนจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา ลองเข้าไปค้นดูครับว่าโรงเรียนที่ลูกเราเรียนอยู่นั้นมีผลการประเมินเป็นเช่นไร แล้วโรงเรียนอื่นๆ มีผลการประเมินเป็นเช่นไร ลองเปรียบเทียบกันดู

No comments:

Post a Comment